Kỹ năng giảng dạy trực tuyến chuyên nghiệp dành cho giảng viên nội bộ
Thời lượng: 2 Ngày
Duy trì học tập liên tục là định hướng của nhiều công ty và thông qua đó “nâng cấp chất lượng” đội ngũ, góp phần vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, trong buối cảnh dịch bệnh như hiện nay, chúng ta thường xuyên đối mặt với trạng thái giãn cách xã hội, nhiều công ty đã và đang triển khai “làm việc từ xa” để duy trì liên tục hoạt động sản xuất kinh doanh. Do vậy, các hoạt động đào tạo cũng bắt đầu dịch chuyển từ đào tạo trực tiếp sang đào tạo trực tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học. Việc thay đổi nhanh chóng đó đã làm cho nhiều giảng viên và học viên chưa thực sự thích kịp nên hiệu quả công tác giảng dạy nhiều khi còn chưa được như mong muốn.
Khóa học sẽ giúp học viên nâng cao hiệu quả từng giờ dạy, tạo động lực và sự hứng khởi cho học viên, từ đó góp phần duy trì tinh thần học tập liên tục và phát triển một tổ chức học tập hiệu quả dù trong điều kiện làm việc từ xa và trong bối cảnh bình thường mới nhiều thách thức hơn.
I. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO
• Giúp học viên hiểu rõ sự cần thiết và tất yếu trong việc phát triển kỹ năng giảng dạy trực tuyến trong bối cảnh bình thường mới
• Học viên biết cách chuẩn bị cho một khóa học trực tuyến hiệu quả và chuyên nghiệp
• Hướng dẫn học viên thiết kế, chuẩn bị giáo án và kịch bản giảng dạy trực tuyến
• Biết sử dụng và làm chủ được các công cụ hỗ trợ giảng dạy trực tuyến
• Xử lý các tình huống trong giảng dạy trực tuyến
II. ĐỐI TƯỢNG NGƯỜI HỌC: Học viên là các giảng viên nội bộ của đơn vị và của Tập đoàn VNPT
III. HÌNH THỨC ĐÀO TẠO
• Hình thức đào tạo: Trực tuyến qua Zoom hoặc Google Meet
• Quy mô lớp học: Không nên quá 30 học viên/lớp
IV. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
PHẦN 1: TỔNG QUAN VỀ ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN
• Sự cần thiết và tất yếu triển khai đào tạo trực tuyến
• Thảo luận: Giải pháp để đào tạo trực tuyến thành công?
• Ưu điểm của đào tạo trực tuyến
• Các nguyên tắc đào tạo trực tuyến
PHẦN 2: CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN
• Tâm thế của giảng viên trong giảng dạy trực tuyến
• Phân tích nhu cầu đào tạo (TNA) trực tuyến
• Giới thiệu các công cụ cơ bản trong đào tạo trực tuyến
• Chuẩn bị không gian và môi trường làm việc
• Nghiên cứu, đánh giá học viên và bối cảnh triển khai đào tạo
• Lựa chọn phong cách truyền đạt phù hợp với đối tượng học viên và sở trường của giảng viên
• Chuẩn bị và kiểm tra các công cụ hỗ trợ
• Chuẩn bị giáo án và kịch bản đào tạo
PHẦN 3: TRIỂN KHAI ĐÀO TẠO VÀ KỸ NĂNG DẪN GIẢNG
• Phần mở đầu
• Phần phát triển nội dung đào tạo
• Phần kết thúc
PHẦN 4: CÁC HOẠT ĐỘNG SAU ĐÀO TẠO VÀ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO
• Đánh giá giảng viên, ghi nhận ý kiến phản hồi của học viên
• Giảng viên tự đánh giá lại – điều chỉnh nội dung, phương pháp và hình thức đào tạo
• Truyền thông nội bộ về buổi đào tạo
• Những điều NÊN và KHÔNG NÊN làm trong giảng dạy trực tuyến
PHẦN 5: THAO GIẢNG ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN – THỰC HÀNH “TÔI LÀ GIẢNG VIÊN TÀI NĂNG”
• Hướng dẫn học viên những yêu cầu và hướng dẫn chuẩn bị cho phần giảng demo
• Hướng dẫn thao giảng
V. HOẠT ĐỘNG FOLLOW UP SAU KHÓA HỌC
• Các hành động cần làm ngay để cải thiện kỹ năng giảng dạy trực tuyến.
• Các hành động gợi ý như sau:
– Lựa chọn các công cụ đào tạo và hỗ trợ đào tạo trực tuyến phù và quyêt tâm sử dụng thành thạo trong vòng 7 ngày
– Thực hành thiết kế và triển khai ít nhất 3 bài giảng trực truyến theo hướng dẫn trong tháng tới
– Cam kết áp dụng các kỹ năng giảng dạy vào thực tế và đăng ký tham gia thẩm định trở thành giảng viên trực tuyến chuyên nghiệp của Công ty